Trang

Thứ Sáu, 11 tháng 1, 2013

Bệnh của người làm việc một chỗ

09:34 11 thg 4 2012Ăn uống kém, đau vai, đau thắt lưng... là một số bệnh mà những người có công việc thường ngồi một chỗ hay mắc phải.
 
Ảnh: Shutterstock


Những người làm công việc hành chánh, văn phòng, ngồi máy tính... do phải ngồi lâu nên cơ thể thiếu vận động, sẽ khiến nhu động ruột, dạ dày yếu đi, dịch tiêu hóa bài tiết cũng giảm, cứ thế lâu ngày sẽ dẫn đến tình trạng biếng ăn, ăn uống không ngon miệng, hay đầy và trướng bụng, hệ tiêu hóa hoạt động không tốt. Khi chúng ta không vận động thì thức ăn dung nạp vào cơ thể sẽ không được đốt cháy hết và sẽ tích tụ, làm cho dạ dày, ruột không được nghỉ ngơi. Ngoài ăn uống kém thì giấc ngủ cũng bị ảnh hưởng, có thể thường xuyên ngủ kém, thậm chí mất ngủ.


Rất nhiều người làm việc ngồi một chỗ bị tình trạng đau cổ, đau gáy, vai, đau thắt lưng. Nhiều lúc đi khám hoài mà không tìm ra bệnh. Việc phải ngồi lâu cộng với tư thế ngồi không đúng một thời gian dài sẽ dễ dẫn đến mệt mỏi cho cơ gáy sau cổ, gây ra đau nhức ở vùng cổ và vai, chuột rút ở cơ gáy, thậm chí xuất hiện đau đầu hoa mắt. Một thời gian dài như thế sẽ dẫn đến sụn đệm cột sống thoái hóa, gây nên bệnh xương cổ rất khó chịu. Sau khi sụn đệm cột sống thoái hóa, chèn ép rễ dây thần kinh, tủy sống hoặc động mạch cột sống, từ đó gây ra các loại bệnh như đau đốt sống cổ, thiểu năng tuần hoàn não.


Khi ngồi lâu một tư thế không thay đổi sẽ khiến các tế bào mô mềm của phần lưng ở trong trạng thái chịu áp lực cao, trong thời gian kéo dài khiến tế bào mô mềm thiếu máu, từ đó gây ra cơ lưng mệt mỏi, tổn thương, đau vùng thắt lưng. Ngoài ra, còn gây chèn ép thần kinh xương cùng, gây tổn thương và đau nhức cho xương cùng. Triệu chứng đau xương cùng bao gồm xung quanh xương cùng, vùng mông có hiện tượng nhấn vào đau và đau chân, phạm vi bao gồm xương cùng, cơ mông và tế bào mô mềm xung quanh. Ngồi lâu một chỗ còn làm cho lượng máu kèm theo khí ô xy trong cơ thể kém lưu thông, gây ra tình trạng cơ bắp bị đau nhức, cứng đờ, mất linh hoạt và suy thoái nhanh. Bởi vì các tế bào trong cơ thể cần có được sự lưu thông của máu để hoàn thành các chức năng trao đổi chất.


Để phòng các bệnh trên, những người làm công việc phải ngồi một chỗ thì khi ngồi hai chân nên để chạm đất, lưng phải thẳng. Cứ khoảng 30-45 phút cần thay đổi tư thế chân, ngẩng đầu để đốt sống cổ vận động; hoặc đứng lên đi lại, vận động nhẹ, ưỡn người để cơ thể, cột sống lưng và cả đôi mắt được thư giãn...


Lương y Vũ Quốc Trung

14 nhận xét:

  1. Xắp xếp nhà mới, nhưng chưa ưng ý!

    Trả lờiXóa
  2. Một bài viết hữu ích cho người làm văn phòng .
    Chúc Lý cùng gia đình luôn vui và hạnh phúc nhé !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn chị Thu Yen Vu. Chúc chị mạnh khỏe, nhiều niềm vui và hạnh phúc.

      Xóa
  3. Ngồi nhiều mắc chứng béo phì
    Lắm tiền rồi chẳng làm "gì" nổi đâu!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Kiếm tiền nên phải ngồi lâu,
      Nhiều tiền TA sẽ mau mau kiếm "gì"

      Xóa
    2. Làm "gì" là làm gì hả anh!

      Xóa
  4. Trả lời
    1. Chị chào em. Lâu quá không vào mạng. Chúc em mạnh khỏe và thành công.

      Xóa
  5. Đi bộ gần ... 100 cây số mới tìm thấy nhà Ly đấy .
    Cuối tuần vui Ly nhé !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn Bạn Thái Hạ nhiều. Đúng là 100km mới gặp nhau bạn nhỉ. Chúc Thái Hạ cùng gia đình mạnh khỏe, vui vẻ và hạnh phúc.

      Xóa
  6. Trả lời
    1. Chị chào em. Chúc em cùng gia đình hạnh phú, vui vẻ, mạnh khỏe và phát đạt.

      Xóa
  7. Happy New Year - Chúc Mừng Năm mới...

    Trả lờiXóa
  8. người ta gọi đó là bệnh văn phòng phải không bạn

    Trả lờiXóa